Phân biệt cách nhiệt lạnh và cách nhiệt nóng.

Bài viết này sẽ giải quyết việc mua vật liệu cách nhiệt rời nóng hay lạnh nếu không thực sự hiểu rõ cả hai sản phẩm.

Cả hai hình thức vật liệu cách nhiệt cuối cùng sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền, nhưng điều quan trọng là phải xác định loại vật liệu nào là thiết thực và hiệu quả nhất cho hệ thống đường ống của bạn.

Có những câu hỏi cần được đặt ra khi lựa chọn vật liệu cách nhiệt và các câu hỏi này là điều kiện quan trọng nhất trong việc chọn sản phẩm: thiết bị hoặc đường ống mà chúng ta đang cách nhiệt nóng hay lạnh? Một khi câu hỏi này được trả lời câu hỏi tiếp theo là: nội thất hay ngoại thất ? Câu trả lời cho hai câu hỏi này sẽ bắt đầu quá trình quyết định khi chọn vật liệu cách nhiệt

Vật liệu cách nhiệt nóng.

Lớp cách nhiệt có thể tháo rời được thiết kế đặc biệt để cách nhiệt cho hệ thống đường ống vận chuyển khí và các chất ở nhiệt độ cao. Các vật liệu được sử dụng để xây dựng lớp cách nhiệt có tác dụng ngăn đường ống của bạn quá nóng, đồng thời giữ được độ ấm bên trong đường ống. Điều này giúp cắt giảm hóa đơn năng lượng cho cơ sở của bạn, giaúp bạn tiết kiệm tiền về lâu dài.

Vậy, vật liệu nào được sử dụng trong các trường hợp cần cách nhiệt? Vâng, điều đó phụ thuộc vào mục đích dự định của đường ống được cách nhiệt. Có một danh sách đồ giặt để bạn lựa chọn với các mục đích khác nhau. Dưới đây là 3 vật liệu phổ biến:

  • Ceramic: Bông gốm ceramic là dạng sản phẩm được làm bằng sợi gốm, dạng cuộn, có khả năng cách nhiệt chịu nhiệt độ cao từ 1260 độ và 1430 độ C, công dụng đặc biệt cho các lò nung, lò gốm sứ, lò luyện thép, lò gạch men, lò nướng bánh mì, cửa chống cháy,…

» Xem thêm: bông ceramic chịu nhiệt 1260 – 1400 độ C.

  • Rockwool: được sản xuất từ sợi khoáng sản không gây cháy. Ống Rockwool Dễ dàng lắp đặt bằng cách tách các khe dọc theo trục dọc có sẵn. Bông sợi khoáng dạng ống Đặc biệt thích hợp cho đường ống cả nóng và lạnh để bảo tồn năng lượng, ngăn chặn sự ngưng tụ và giảm tiếng ồn phát ra.

» Xem thêm: ống rockwool cách nhiệt nóng

  • Bông thủy tinh:  Bông thủy tinh được sản xuất từ Silicat Canxi nung chảy, qua thiết bị ly tâm để xe thành sợi mảnh màu vàng óng như sợi len là loại bông được sản xuất từ sợi thuỷ tinh không gây cháy và bằng cách quay đá nóng chảy kết hợp với các sản phẩm tái chế thành các sợi bông, các sợi này được liên kết bằng nhiệt và đúc trong khuôn thành các ống có độ dài 1000mm với đường kính và độ dày thành ống khác nhau.

» Xem thêm: bông thủy tinh cách nhiệt

Phần quan trọng nhất khi chọn vật liệu cách nhiệt là hiểu nhiệt độ tối đa mà vật liệu cách nhiệt sẽ bao phủ. Các thành phần nhỏ hơn 350 ° F có thể được phủ bằng sợi thủy tinh đúc sẵn trên kệ. Khi các bộ phận ở gần hoặc trên nhiệt độ 1000 ° F, thường yêu cầu cách điện bằng silica hoặc gốm. Điều rất quan trọng là phải tuân thủ các đề xuất của nhà sản xuất khi chọn và lắp đặt vật liệu cách nhiệt cho các bộ phận nóng.

Vật liệu cách nhiệt lạnh.

Cũng giống như vật liệu cách nhiệt nóng, một số vật liệu được sử dụng để sản xuất vật liệu cách nhiệt lạnh khác nhau tùy thuộc vào hệ thống đường ống mà chúng được cách nhiệt. Do đó, vật liệu được sử dụng trong cách nhiệt nóng hoặc lạnh phụ thuộc vào sự tùy chỉnh của hệ thống đường ống cụ thể. Hai vật liệu phổ biến được sử dụng trong cách nhiệt lạnh là:

  • Neolon:  Được cấu tạo bởi 1 lớp foam PE liên kết ngang, bên ngoài được cán 1 lớp nhôm làm tăng hiệu quả cách nhiệt. Sản phẩm được dùng rộng rải trong các công trình cơ điện lạnh, bọc lớp ngoài ống chiller nóng lạnh.

» Xem thêm: ống / tấm cách nhiệt lạnh neolon

  • Superlon: là sản phẩm cách nhiệt lý tưởng để ngăn tích tụ hơi nước trên các đường ống dẫn nước lạnh hay truyền ống dẫn của máy lạnh và chống lại sự hình thành đông đá, làm giảm thất thoát nhiệt từ các đường ống nóng hay cho cả 2 loại và hệ thống sưởi năng lượng mặt trời.

» Xem thêm: ống cách nhiệt superlon.

  • Simili: Simili dùng trong việc bảo ôn lạnh cho hệ thống HVACR, cách nhiệt, chống ẩm cho hệ thống điều hòa với đủ màu sắc như vàng, đỏ, xanh, xám,..

» Xem thêm: băng quấn bảo ôn lạnh rộng 5cm

Với cách nhiệt lạnh, việc giữ lạnh trong cũng quan trọng như giữ nhiệt ra ngoài. Có nhiều loại cách nhiệt được sử dụng trên đường ống nước lạnh.

Sự khác biệt là gì?

Thứ nhất, các vật liệu được sử dụng trong các vỏ bọc cách nhiệt nóng không yêu cầu một rào cản hơi nước mà một hệ thống cách nhiệt lạnh cần phải hoạt động tốt. Lớp ngăn hơi nước giúp ngăn ngừa sự suy giảm kim loại có thể xảy ra ngoài giờ.

Sự tích tụ hơi nước xảy ra trong các hệ thống lạnh, đòi hỏi vật liệu cách nhiệt có thể uốn cong hoặc mềm dẻo để giải quyết vấn đề này. Do đó, các loại kim loại, sợi thủy tinh, bọt và các vật liệu khác được sử dụng làm cầu nối nhiệt trong vật liệu cách nhiệt lạnh dẻo và dễ đúc hơn nhiều so với vật liệu cách nhiệt nóng.

Cuối cùng, cấu trúc ô kín là cần thiết để cách nhiệt lạnh để giúp tránh bị thấm. Vật liệu cách nhiệt ở nhiệt độ cao cho phép nước xâm nhập vào vì nhiệt sẽ làm hơi ẩm bay hơi. Tuy nhiên, trong hệ thống cách nhiệt lạnh, nước sẽ không bay hơi. Cấu trúc ô kín của vật liệu cách nhiệt giúp ngăn ngừa vấn đề này.

Kết thúc.

Khi đã chọn lớp cách nhiệt, bạn phải chọn lớp cách nhiệt bên ngoài. Khi lớp cách nhiệt được lắp đặt đúng cách và đưa ra các đề xuất của nhà sản xuất, lớp phủ thường được chọn cho môi trường mà nó sẽ tiếp xúc hơn là loại nóng hoặc lạnh mà nó cách nhiệt.

Đối với các thành phần nội thất không bị đi lại hoặc bị hư hỏng thường xuyên, PVC hoặc silicone thường được sử dụng. Đối với các đường ống có thể bị hư hỏng thường xuyên, có thể sử dụng kim loại hoặc PVC dày hơn.

Nếu các bạn còn vấn đề chưa hiểu về 2 dòng sản phẩm trên có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để có thể được tư vấn trực tiếp qua hotline: 0936.030.079 - 090.636.1039

Không có nhận xét nào:
Bình luận nhận xét

Bông khoáng Rockwool Minh Quân


VP Hồ Chí Minh
HCM: 80B, đường TX13, phường Thạnh Xuân, Quận 12, HCM
VP Hà Nội
Hà Nội: Số 24 - Đ.Thạch Bàn - Q.Long Biên - Hà Nội
Liên kết website
Vật liệu cách nhiệt
Vật liệu cách âm
Vải bạt chống cháy
0936.030.079
090.636.1039
cachnhietminhquan@gmail.com